Trào ngược dạ dày thực quản: Vì hiểu sai nên khó điều trị khỏi. Nếu làm đúng, bệnh dứt điểm chỉ sau 3 tháng

 



Trào ngược dạ dày thực quản được xếp vào loại bệnh tiêu hoá phổ biến và khó chữa nhất tại Việt Nam hiện nay. Nguy hiểm hơn, tỷ lệ người mắc bệnh cũng như không đáp ứng điều trị bằng thuốc tây ngày càng gia tăng. Vậy đâu là nguyên nhân cho hiện tượng này? Giải pháp hiệu quả nhất hiện nay?

Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Trào ngược dạ dày thực quản: Vì hiểu sai nên khó điều trị khỏi

Trước thềm hội nghị Y học chủ đề “Sức khỏe tiêu hóa”, chúng tôi có dịp tiếp xúc với Ths.Bs N.T.Q, chuyên gia tiêu hóa hàng đầu tại Việt Nam hiện nay để trao đổi về căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bác sỹ cho biết, acid từ dạ dày trào ngược lên thường gây ra các biến chứng hô hấp (viêm họng, nghẹt mũi, viêm xoang, ho dai dẳng) khiến nhiều người cứ loay hoay điều trị bệnh hô hấp mà không khỏi. Cảm giác nóng rát và khó thở, đau tức ngực (có thể đau lan ra cả cánh tay và lưng) khiến nhiều người nhầm lẫn với bệnh tim mạch. Chưa kể, các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đắng miệng, hôi miệng, đau bụng rối loạn tiêu hóa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

Bác sỹ N.T.Q có kinh nghiệm khám chữa cho hàng ngàn bệnh nhân mắc các bệnh dạ dày – tiêu hóa

Sau cuộc gặp gỡ với bác sỹ, chúng tôi mới biết rằng, điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày không hề khó, nhưng buộc phải hiểu đúng nguyên nhân thực sự gây bệnh cho người Việt Nam nói riêng.

Cơ chế nào khiến acid dạ dày của chúng ta trào ngược lên thực quản?

Ở người Việt Nam bình thường, trào ngược dạ dày thực quản thường do 2 cơ chế chính:

  1. Dạ dày thường xuyên bị ứ đầy gây áp lực lên cơ thắt thực quản khiến cơ này bị yếu -> hở (dạ dày bị tổn thương, viêm loét hay tiêu hóa kém, chậm chạp khiến nó thường xuyên ứ đầy)
  2. Tăng tiết acid dịch vị khiến acid tràn ngược lên thực quản qua phần cơ thắt bị yếu hở làm tổn thương thực quản. Tăng tiết acid kéo dài cũng khiến dạ dày bị bào mòn, viêm loét.

Như vậy, có thể thấy viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày và chứng tiêu hóa kém có mối liên hệ mật thiết với nhau, cái này sẽ dẫn đến cái kia và ngược lại.

Các bệnh đường tiêu hóa có liên quan mật thiết với nhau

Nghiên cứu môi trường sống, tập quán sinh hoạt và cơ địa người Việt cho thấy có 3 nguyên nhân chính gây viêm loét và trào ngược dạ dày thực quản:

  1. Chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa phù hợp (ăn no, ăn nhanh, ăn cay nóng, nằm ngay sau khi ăn, uống cà phê, rượu bia, hút thuốc, thức khuya… vừa khiến dạ dày bị tổn thương vừa kích thích tiết acid dạ dày)
  2. Căng thẳng, stress thường xuyên (Khi căng thẳng thần kinh kéo dài, hoocmon vỏ trên thận tiết ra nhiều dẫn đến tăng tiết acid dịch vị kéo dài. Việc lo lắng, căng thẳng cũng sẽ làm co những cơ quanh dạ dày gây tăng áp lực dạ dày và đẩy acid trào ngược lên thực quản)
  3. Nhiễm vi khuẩn có hại sẽ khiến dạ dày bị tổn thương và tác động xấu tới toàn bộ hệ tiêu hóa (đặc biệt vi khuẩn HP có khả năng sống tốt trong điều kiện khắc nghiệt của acid dạ dày)

Với tập quán sinh hoạt và môi trường sống đặc trưng, người Việt Nam cần 1 sản phẩm tiêu hóa riêng phù hợp

Bài đăng phổ biến

Con ốm tìm chồng cũ bị vứt cho 50k đuổi đi, về nhận tin nhắn tôi vỡ òa hạnh phúc

Mở quán trà sữa để mưu sinh sau khi ly hôn, ấy vậy mà hôm nào cũng có đơn đặt cả chục ly, tôi bán tính bán nghi đi giao rồi 'khóc cạn nước mắt' khi biết người đặt

Bát hương có 4 dấu hiệu này là không ổn, gia chủ phải thay gấp

10 ngày cuối tháng 06/ 2024 âm lịch, 4 tuổi ăn nên làm ra,

Muốn chung sống với bồ nhí, tôi ghì tay ép vợ ký vào đơn ly hôn, ngày ra tòa em cười man rợ rồi tiết lộ bí mật khiến tôi điêu đứng hoảng loạn

Chỉ bạn 4 cách hiệu quả để nhà không có một bóng con gián nào

Chồng kệ đơn ly hôn rồi đuổi vợ ra khỏi nhà, tôi vừa ra đến bến xe thì cô bồ nhí của anh chạy đến nói: '7 ngày nữa em sẽ lấy lại mọi thứ cho chị'

Hóa ra mọt gạo sợ nhất là “nó”, bỏ một ít vào túi gạo, để nửa năm cũng không lo có sâu mọt

Mỗi lần chị hàng xóm nháy mắt là tôi phải qua phục vụ ông chồng bại liệt của chị ta cho đến một ngày chuyện khủng khiếp đó xảy ra