Thống kê ‘lạ’: Từng bị HLV Troussier lãng quên, lại lột xác dưới bàn tay thầy KimHọ chơi không quá xuất sắc, nhưng họ giàu kinh nghiệm và giàu bản lĩnh. Những cầu thủ kỳ cựu này biết cách đứng vững khi đội nhà bị dẫn trước, họ không hoảng loạn khi đối diện với hoàn cảnh bất lợi, trước khi tự thân những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm giải quyết tốt tình huống, xoay chuyển cục diện trận đấu. Đây là điều mà các cầu thủ trẻ không thể nào làm được. Điển hình chúng ta thấy Khuất Văn Khang bị “ngợp” trước áp lực. Khuất Văn Khang giàu triển vọng, nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, những cầu thủ trẻ như cậu ấy vẫn cần thêm thời gian”. Thống kê ‘lạ’: Từng bị HLV Troussier lãng quên, lại lột xác dưới bàn tay thầy Kim- Ảnh 2. Hoàng Đức, Tiến Linh và Văn Toàn cho thấy kinh nghiệm, có trận đấu xuất sắc MINH TÚ Dấu ấn của các ngôi sao từng bị lãng quên Trong 3 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam ghi vào lưới Philippines, Tiến Linh góp 2 bàn, Tuấn Hải ghi 1 bàn. Những người kiến tạo lần lượt là Văn Toàn, Phan Tuấn Tài và Tuấn Anh (riêng Tuấn Anh sút bóng buộc thủ môn đội Philippines đẩy ra, trước khi Tuấn Hải đá bồi vào lưới). Tất cả những cầu thủ trên đều dày dạn kinh nghiệm khoác áo đội tuyển quốc gia, và ngoại trừ Tuấn Anh, không người nào là trụ cột dưới thời HLV Troussier. Đấy không phải chi tiết ngẫu nhiên. Chi tiết khác, cũng không hề ngẫu nhiên: trước đây, thời HLV Troussier đội tuyển Việt Nam hầu như không có khả năng lội ngược dòng nếu bị dẫn trước. Khi đó, đội hình của HLV Troussier đa phần là các cầu thủ trẻ. Hiện giờ, chính các cựu binh đã thay đổi tình hình, rằng đội tuyển Việt Nam có thể bị dẫn trước, nhưng vẫn có khả năng lội ngược dòng. Ngay đến Quang Hải, dù chưa phải quá hay trong trận đấu hôm qua, nhưng vẫn có một đường chuyền dọn cỗ, như thể đặt bóng vào đầu cầu thủ tấn công của đội nhà ở giữa hiệp 2. Tiếc rằng pha đấy Hoàng Đức đánh đầu ra ngoài ở vị trí cận thành (giả sử người nhận bóng và đánh đầu là Tiến Linh, có thể lưới của Philippines đã rung lên thêm lần nữa). Đấy đích thị là giá trị của những cầu thủ giàu năng lực và giàu bản lĩnh, chỉ cần 1 khoảnh khắc tỏa sáng, đủ khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu. Thống kê ‘lạ’: Từng bị HLV Troussier lãng quên, lại lột xác dưới bàn tay thầy Kim- Ảnh 3. Quang Hải cũng thi đấu đầy nỗ lực và để lại nhiều dấu ấn MINH TÚ Dĩ nhiên, vẫn còn những sai sót trong cách vận hành của toàn bộ đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, đây là điều khó tránh khỏi, vì đội tuyển chỉ có vài ngày ngắn ngủi ráp đội hình trước khi thi đấu trận gặp Philippines. Vả lại, đội tuyển vẫn cần thêm nhân tố mới nhằm gây đột biến. Tuy nhiên, bộ khung của đội tuyển Việt Nam vẫn phải dựa trên những gương mặt đủ năng lực và đủ kinh nghiệm. Sân khấu lớn phải là nơi dành cho những cầu thủ lớn!

 

Tiến Linh ghi 2 bàn, Tuấn Hải có 1 bàn, người kiến tạo là Văn Toàn, Tuấn Tài và Tuấn Anh. Họ đều là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Kinh nghiệm tạo nên sự khác biệt

Người trẻ tuổi nhất trong số những nhân vật ghi bàn và kiến tạo trong trận đấu hôm qua (6.6) trước Philippines là Phan Tuấn Tài, năm nay 23 tuổi. Tuy nhiên, không thể nói Phan Tuấn Tài thiếu kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển quốc gia. 

Chỉ có điểm khác ở chỗ khi HLV Troussier còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, Tuấn Tài đá trung vệ. Hôm qua, anh được trả về cánh trái sở trường. Điểm đáng chú ý khác, người chơi ngay từ đầu ở vị trí hậu vệ cánh trái là Khuất Văn Khang không thành công do non kém kinh nghiệm. Phải đến khi Phan Tuấn Tài vào sân, tình hình mới thay đổi. Điều này cho thấy yếu tố kinh nghiệm quan trọng như thế nào trong các trận cầu căng thẳng, tại những đấu trường lớn như vòng loại World Cup.

Thống kê ‘lạ’: Từng bị HLV Troussier lãng quên, lại lột xác dưới bàn tay thầy Kim- Ảnh 1.

Tuấn Tài là cầu thủ trẻ vào sân và ngay lập tức để lại dấu ấn

MINH TÚ

Về mặt này, cựu Phó chủ tịch chuyên môn VFF Dương Vũ Lâm bình luận: “Các cựu binh như Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Văn Toàn… không quá xuất sắc. Thực chất, nhìn toàn cục, họ mới chỉ đá tròn vai. Nhưng đôi khi như thế đã là quá đủ. Đá tròn vai tức là không tự biến mình thành mắt xích yếu của toàn bộ hệ thống.Họ chơi không quá xuất sắc, nhưng họ giàu kinh nghiệm và giàu bản lĩnh. Những cầu thủ kỳ cựu này biết cách đứng vững khi đội nhà bị dẫn trước, họ không hoảng loạn khi đối diện với hoàn cảnh bất lợi, trước khi tự thân những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm giải quyết tốt tình huống, xoay chuyển cục diện trận đấu. Đây là điều mà các cầu thủ trẻ không thể nào làm được. Điển hình chúng ta thấy Khuất Văn Khang bị “ngợp” trước áp lực. Khuất Văn Khang giàu triển vọng, nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, những cầu thủ trẻ như cậu ấy vẫn cần thêm thời gian”.

Thống kê ‘lạ’: Từng bị HLV Troussier lãng quên, lại lột xác dưới bàn tay thầy Kim- Ảnh 2.

Hoàng Đức, Tiến Linh và Văn Toàn cho thấy kinh nghiệm, có trận đấu xuất sắc

MINH TÚ

Dấu ấn của các ngôi sao từng bị lãng quên

Trong 3 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam ghi vào lưới Philippines, Tiến Linh góp 2 bàn, Tuấn Hải ghi 1 bàn. Những người kiến tạo lần lượt là Văn Toàn, Phan Tuấn Tài và Tuấn Anh (riêng Tuấn Anh sút bóng buộc thủ môn đội Philippines đẩy ra, trước khi Tuấn Hải đá bồi vào lưới). Tất cả những cầu thủ trên đều dày dạn kinh nghiệm khoác áo đội tuyển quốc gia, và ngoại trừ Tuấn Anh, không người nào là trụ cột dưới thời HLV Troussier. Đấy không phải chi tiết ngẫu nhiên.

Chi tiết khác, cũng không hề ngẫu nhiên: trước đây, thời HLV Troussier đội tuyển Việt Nam hầu như không có khả năng lội ngược dòng nếu bị dẫn trước. Khi đó, đội hình của HLV Troussier đa phần là các cầu thủ trẻ. Hiện giờ, chính các cựu binh đã thay đổi tình hình, rằng đội tuyển Việt Nam có thể bị dẫn trước, nhưng vẫn có khả năng lội ngược dòng.

Ngay đến Quang Hải, dù chưa phải quá hay trong trận đấu hôm qua, nhưng vẫn có một đường chuyền dọn cỗ, như thể đặt bóng vào đầu cầu thủ tấn công của đội nhà ở giữa hiệp 2. Tiếc rằng pha đấy Hoàng Đức đánh đầu ra ngoài ở vị trí cận thành (giả sử người nhận bóng và đánh đầu là Tiến Linh, có thể lưới của Philippines đã rung lên thêm lần nữa). Đấy đích thị là giá trị của những cầu thủ giàu năng lực và giàu bản lĩnh, chỉ cần 1 khoảnh khắc tỏa sáng, đủ khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu. 

Thống kê ‘lạ’: Từng bị HLV Troussier lãng quên, lại lột xác dưới bàn tay thầy Kim- Ảnh 3.

Quang Hải cũng thi đấu đầy nỗ lực và để lại nhiều dấu ấn

MINH TÚ

Dĩ nhiên, vẫn còn những sai sót trong cách vận hành của toàn bộ đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, đây là điều khó tránh khỏi, vì đội tuyển chỉ có vài ngày ngắn ngủi ráp đội hình trước khi thi đấu trận gặp Philippines. Vả lại, đội tuyển vẫn cần thêm nhân tố mới nhằm gây đột biến. Tuy nhiên, bộ khung của đội tuyển Việt Nam vẫn phải dựa trên những gương mặt đủ năng lực và đủ kinh nghiệm. Sân khấu lớn phải là nơi dành cho những cầu thủ lớn!