Kiểu bổ sung nước vào mùa hè nguy hiểm có thể gây sốc nhiệt, đột quỵ rất nhanh


Y học Hindu truyền thống quan niệm, uống đủ nước có tác động to lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Tuy nhiên, vào mùa hè thời tiết nóng bức càng phải thận trọng khi uống nước.

Theo BS. TS. Từ Ngữ, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam: Nước chiếm khoảng 65% trọng lượng cơ thể. Để bổ sung đủ lượng nước cần thiết phù hợp với từng người, ta phải tính đến độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động thể chất. Chỉ cần cơ thể thiếu hụt 2% lượng nước, lập tức chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải do cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Không khí oi bức vào mùa hè dễ khiến bạn cảm thấy "bốc hỏa", để tỉnh táo và sảng khoái hơn nhiều người sẽ lựa chọn thưởng thức một ly nước lạnh, một quả dừa tươi mát bổ. Tuy nhiên việc uống nước lạnh quá nhiều trong mùa hè thực sự có thể đem lại những tác dụng phụ nguy hiểm.

4-1632392194658422998869-1632448778986-16324487791751532587856.jpeg

Kiểu uống nước vào mùa hè như "thuốc độc" có thể gây sốc nhiệt, đột quỵ

Uống nhiều nước lạnh vào ngày nóng

Vào những ngày nóng, thói quen phổ biến nhất của các gia đình đó là vừa ăn vừa uống một ly nước lạnh. Thói quen này có thể giúp cơ thể hấp thu, điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia: Việc uống đồ lạnh quá mức có thể khiến các vi mạch trong dạ dày và ruột co thắt lại từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa tức thì. 

nuoc-loc-top-212.jpeg

Ngoài ra, còn một thói quen khác cũng rất nguy hiểm vào mùa hè đó là uống nước đá khi vừa đi nắng về. Đồ uống lạnh có thể khiến nhiệt độ trong cơ thể bị thay đổi đột ngột, có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, với triệu chứng là chóng mặt, buồn nôn.

Trong mùa hè tốt nhất vẫn nên uống nước ở nhiệt độ thường, hoặc thi thoảng có thể sử dụng nước mát khi cơ thể ở trong trạng thái khỏe mạnh.

Lạm dụng nước dừa để giải nhiệt

Trong Đông y, nước dừa thuộc âm, có vị ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc, giải nhiệt, làm mát cơ thể nhanh... Uống nước dừa vào mùa hè có tác dụng giải nhiệt, bù nước rất tốt nhưng nếu mọi người uống liên tục, uống quá nhiều một lúc sẽ ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), dừa và những loại quả nhiều nước đều có tính mát. Người nào mới đi nắng về thì không nên ăn, uống nhiều nước dừa vì có thể gây sốc nhiệt.

20200513_094457_911488_loi-ich-cua-nuoc-du.max-1800x1800.jpg

Bài đăng phổ biến

Con ốm tìm chồng cũ bị vứt cho 50k đuổi đi, về nhận tin nhắn tôi vỡ òa hạnh phúc

Mở quán trà sữa để mưu sinh sau khi ly hôn, ấy vậy mà hôm nào cũng có đơn đặt cả chục ly, tôi bán tính bán nghi đi giao rồi 'khóc cạn nước mắt' khi biết người đặt

Bát hương có 4 dấu hiệu này là không ổn, gia chủ phải thay gấp

10 ngày cuối tháng 06/ 2024 âm lịch, 4 tuổi ăn nên làm ra,

Muốn chung sống với bồ nhí, tôi ghì tay ép vợ ký vào đơn ly hôn, ngày ra tòa em cười man rợ rồi tiết lộ bí mật khiến tôi điêu đứng hoảng loạn

Chỉ bạn 4 cách hiệu quả để nhà không có một bóng con gián nào

Chồng kệ đơn ly hôn rồi đuổi vợ ra khỏi nhà, tôi vừa ra đến bến xe thì cô bồ nhí của anh chạy đến nói: '7 ngày nữa em sẽ lấy lại mọi thứ cho chị'

Hóa ra mọt gạo sợ nhất là “nó”, bỏ một ít vào túi gạo, để nửa năm cũng không lo có sâu mọt

Mỗi lần chị hàng xóm nháy mắt là tôi phải qua phục vụ ông chồng bại liệt của chị ta cho đến một ngày chuyện khủng khiếp đó xảy ra